วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน) ครั้งที่ 11

      Learning Log (นอกห้องเรียน) ครั้งที่ 11

ทักษะการฟัง
ในโลกปัจจุบันนี้ภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน ดังนั้นมีความสำคัญมากที่เราจะต้องเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะทำให้เราก้าวทันโลกได้ ในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเรียนนั้นคือทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งมี4ทักษะคือ ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน ซึ่งทักษะเหล่านี้เราจะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันทางด้านเทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างมาก เราสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น การฝึกทักษะทั้ง4ก็มีหลากหลายวิธี เช่น การดูภาพยนตร์ของต่างประเทศ การดูข่าวต่างประเทศ การฟังเพลงสากล การอ่านข่าวต่างประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้การเลือกฝึกก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนแต่ละคนว่าอยากฝึกทักษะด้านไหน สำรวจตัวเองว่าเรายังอ่อนทักษะด้านไหน เมื่อรู้แล้วก็พยายามฝึกทักษะนั้นๆ อาจจะฝึกผ่านโปรแกรมหรือฝึกโดยตรง ฝึกโดยตรงนี้ก็หมายถึงเข้าไปคุยกับชาวต่างชาติโดยตรง  ซึ่งในการฝึกทักษะครั้งนี้ ดิฉันได้เลือกที่จะพัฒนาทักษะทางด้านการฟัง เพราะดิฉันคิดว่ายังอ่อนต่อการฟังภาษาอังกฤษอยู่ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญอีกทักษะหนึ่งที่เราจะต้องฝึกฝน เพื่อที่จะนำไปต่อยอดกับทักษะอื่นๆได้ง่ายขึ้น ในการฝึกนี้ ดิฉันได้เลือกฝึกโดยการฟังเพลงสากล ซึ่งการฟังเพลงเป็นการฝึกอีกวิธีหนึ่งที่เราสามารถฟังได้ทุกเวลา และการฟังเพลงยังเป็นการช่วยให้เราผ่อนคลายได้อีกด้วย ซึ่งถ้าเราได้ฝึกฟังอยู่บ่อยจะช่วยให้เรามีทักษะการฟังที่ดีขึ้น และนำไปต่อยอดกับทักษะอื่นๆในการฝึกครั้งต่อไป

ในการฝึกทักษะนอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันเลือกที่จะพัฒนาทักษะการฟัง เพราะดิฉันอยากพัฒนาการฟังให้มากขึ้น ดิฉันจึงเลือกฝึกการฟังโดยการฟังเพลง ซึ่งเพลงที่ดิฉันเลือกคือเพลง Take me to your heartของศิลปิน Michael Learns To Rock  เป็นเพลงที่มีทำนองน่าฟัง  ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่เคยได้ยินบ่อยตอนมีการประกวดร้องเพลงสากลที่โรงเรียน พอจะคุ้นหูอยู่บ้าง เมื่อเลือกเพลงแล้ว ดิฉันหาแบบฝึกหัดโดยแบบฝึกหัดนี้จะให้เราฟังเพลงและเติมคำที่หายไปของเพลงนี้ ซึ่งแบบฝึกได้มาจากเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม จากนั้นดิฉันก็เริ่มเปิดเพลงฟังสลับกับเติมคำที่หายไป ฟังอยู่ 2 รอบ เมื่อนั้นมาตรวจดูว่าเติมถูกไหม เมื่อตรวจเสร็จก็เปิดเพลงแล้วร้องตามอยู่หลายรอบ  ในการฝึกฟังครั้งนี้ดิฉันยังได้ฝึกไวยากรณ์อีกด้วย เพราะเนื้อหาของเพลงนี้มีการใช้ Helping Verbs (can should )ซึ่งจะตามด้วย verbช่อง1 เสมอ ตัวอย่างจากเนื้อเพลง : Show me that wonders can be true ซึ่ง can ในบริบทนี้จะใช้พูดถึงสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เป็นไปได้  และ I should go and see some friends ซึ่ง should ในบริบทนี้จะเป็นการให้คำแนะนำ และอีกคำนึงที่ราจะเจอบ่อยในเพลงหรือบทสนทนาภาพยนตร์ ก็คือ  Wanna ซึ่งย่อมาจาก want+to เป็นการลดรูปคำอย่างไม่เป็นทางการ คล้ายๆ กับคำสแลงในภาษาอังกฤษ ตัวอย่างจากเนื้อเพลง : All I need is someone who makes me wanna sing ซึงแปลว่า ทั้งหมดที่ฉันต้องการคือใครสักคนที่ทำให้ฉันอยากจะร้องเพลง และดิฉันได้ศึกษาเพิ่มเติม นอกจากคำว่า wanna แล้วก็ยังมีคำอื่นๆอีกด้วย เช่น Gimme (ย่อมาจากgive me แปลว่า ให้ฉัน), GONNA (ย่อมาจากgoing to แปลว่า จะไป), KINDA (ย่อมาจาก kind of แปลว่า ค่อนข้างจะ) ซึ่งใช้กับความรู้สึก ลักษณะภายนอก, LEMME (let me แปลว่า ให้ฉัน) ซึ่งคำเหล่านี้เป็นการลดรูปคำที่ใช้ในการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ควรนำไปใช้ในภาษาเขียนเด็ดขาด สังเกตว่าคำข้างต้นจะไม่มีเครื่องหมาย apostrophe (‘) เหมือนอย่างคำที่เป็นการลดรูปอย่างเป็นทางการ เช่น I’m (I am), we’ve (we have) เป็นต้น
                จะเห็นได้ว่าโลกในปัจจุบันใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น เราซึ่งเป็นเยาวชนของชาติ เราจะต้องตระหนักถึงภาษาอังกฤษให้มากขึ้น เพราะจะมีผลต่อการพัฒนาของประเทศของเรา การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในปัจจุบันนี้มีการเปิดกว้างทางการเรียนรู้ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างก้าวหน้า เราสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างง่าย การที่เราจะประสบความสำเร็จในการฝึกทักษะใดๆ เราจะต้องมีความพยายาม ความอดทนในการฝึก เราจะต้องฝึกอยู่บ่อยๆ จากการฝึกทักษะการฟังครั้งนี้ ดิฉันเลือกฝึกโดยการฟังเพลงสากล ซึ่งเพลงที่ดิฉันเลือกคือ Take me to your heart เป็นเพลงที่ใช้ศัพท์ไม่ยากเกินไป การฝึกทักษะผ่านเพลงนี้เป็นฝึกที่สนุก ไม่น่าเบื่ออีกด้วย และยังทำให้สำเนียงในการพูดภาษาอังกฤษของเราดีขึ้นด้วย สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฝึกทักษะครั้งนี้คือ ได้ทบทวนกฎการใช้และโครงสร้างของ Helping Verbs (can, should) ได้รู้คำศัพท์ และได้รู้การลดรูปคำที่ไม่เป็นทางการ มักใช้ในการสนทนาและเพลงเท่านั้น ในทุกทักษะมีความสำคัญเท่าๆกัน ไม่เพียงแต่ทักษะการฟังเท่านั้นที่เราควรฝึก แต่เราควรจะฝึกทักษะทั้ง 4 เพื่อเป็นผลดีแก่ตัวเราเอง ซึ่งถ้าเราได้ฝึกทักษะทั้ง 4 นี้ จะทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ ใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว และเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น