วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน) ครั้งที่ 10

Learning Log (นอกห้องเรียน) ครั้งที่ 10

ทักษะการอ่าน
ในการเรียนภาษาอังกฤษนั้น เราจำเป็นต้องฝึกทักษะทั้ง 4 ทักษะ ก็คือทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน เพื่อที่จะทำให้เรามีทักษะที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ในปัจจุบันภาษาอังกฤษมีความจำเป็นอย่างมากที่เราทุกคนจะต้องเรียนรู้ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่สำคัญในการติดต่อสื่อสาร และทักษะที่สำคัญในการแสวงหาความรู้ คือทักษะการอ่าน เพราะการอ่านจะช่วยสร้างเสริมความรู้ความคิดของคนให้เพิ่มพูน คนมากย่อมก็ย่อมมีความรู้มาก ในกระบวนการเรียนการสอนทักษะ ต่าง ๆ ในวิชาภาษาอังกฤษ นับว่าทักษะอ่านเป็นทักษะที่สำคัญและมีประโยชน์มาก ผู้เรียนมี โอกาสใช้ทักษะการฟัง การพูด และการเขียน น้อยกว่าการอ่าน  การอ่านเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้ ข่าวสาร และการ บันเทิง ในการฝึกทักษะจำเป็นต้องฝึกซ้ำ ๆ ทบทวนบ่อย ๆ จึงจะใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้องแม่นยำมากขึ้น การฝึกอ่านภาษาอังกฤษนั้นเราสามารถฝึกได้ด้วยตนเอง ซึ่งช่องทางการฝึกก็มีอย่างหลากหลาย ในการฝึกทักษะครั้งนี้ ดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการอ่าน เพราะยังอ่านไม่คล่องและสำเนียงไม่ชัดเจน โดยเลือกฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ

ในการเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่าน โดยฝึกการอ่านจากบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Exercise: 7 benefits of regular physical activity เหตุผลที่ดิฉันเลือกอ่านบทความนี้ คือ เนื้อหาของบทความนี้มีความน่าสนใจ คำศัพท์ที่ใช้ดูแล้วน่าจะไม่ยากจนเกินไป และยังเป็นเรื่องใกล้ตัวของเราอีกด้วย ดิฉันเริ่มอ่านบทความนั้นแบบ Skimming โดยหาใจความสำคัญของบทความนั้นว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งในบทความนี้มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีดังนี้ 1. การออกกำลังกายช่วยในการน้ำหนักลดลง  2. การออกกำลังกายสามารถป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ 3. การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดได้ 4. การออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแรงขึ้นและช่วยให้การทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้นอีกด้วย 5. การออกกำลังกายช่วยให้หลับสบายขึ้น 6. การออกกำลังกายทำให้เรามีรูปร่างที่ดีดู 7.  การออกกำลังกายทำให้เราผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อหาใจความสำคัญของเรื่องเสร็จแล้ว ดิฉันก็ฝึกการอ่านออกเสียง โดยเริ่มจากการหาว่าคำศัพท์คำที่เราไม่แน่ใจว่าอ่านออกเสียงว่าอย่างไร เพื่อให้เราออกเสียงคำๆนั้นได้อย่างถูกต้อง หลังจากนั้นดิฉันก็ฝึกอ่านออกเสียงบทความนั้นอีก3 รอบ เพื่อให้เกิดความลื่นไหลและความถูกต้องในการอ่าน
จะเห็นได้ว่าการอ่านมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงต้องพัฒนาตนเองให้มีทักษะในการอ่านให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และต้องพัฒนาทักษะอื่นๆอีกด้วยก็คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูดทักษะการเขียน ซึ่งทักษะทั้ง 4 นี้จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ ทำให้เราสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเราต้องมั่นฝึกทักษะทั้ง 4 อยู่เสมอ การฝึกก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าอยากจะพัฒนาทักษะในด้านไหน สำรวจตัวเองว่ายังด้อยในด้านใดบ้าง ซึ่งในการฝึกนอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันเลือกฝึกทักษะการอ่าน ซึ่งได้ฝึกโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ เรื่อง Exercise: 7 benefits of regular physical activity ดิฉันได้ทั้งความรู้รอบตัวเรื่องการออกกำลังกาย ได้รู้คำศัพท์ และได้ฝึกทักษะในการอ่าน ดิฉันคิดว่าถ้าเราได้ฝึกอ่านอยู่บ่อยๆ จะทำให้การอ่านของเราดีขึ้น ยิ่งฝึกมาก ตัวเราก็จะมีพัฒนาการในการอ่านที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น