วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (ในห้องเรียน) ครั้งที่ 10

           Learning Log (ในห้องเรียน) ครั้งที่ 10

Reduction of Time Clause
การลดรูปประโยค จะทำให้ประโยคหรือบริบทที่เราเขียนนั้นมีความกระชับขึ้น ไม่ยืดเยื้อจนเกินไป และเพื่อสร้างความหลากหลายในการใช้ภาษา แต่ความหมายก็ยังเหมือนเดิม Time Clauses  เป็นอนุประโยคที่สามารถลดรูปได้เหมือนกัน โดยมันจะมีกฎของมันว่าเราจะสามารถลดรูป Time Clause ในรูปแบบไหนได้บ้าง Time Clauses  เป็นประโยคย่อยที่ทำหน้าที่ขยายคำกริยาเพื่อบอกให้รู้ว่า การกระทำนั้นเกิดขึ้นเมื่อไร จะใช้คำเชื่อมเหล่านี้ คือ after (หลัง), before (ก่อน), until (จนกระทั่ง), when (เมื่อ), while (ในขณะที่), since (ตั้งแต่), as soon as (ทันทีที่), as (ในขณะที่) ซึ่งTime Clause ที่ขึ้นต้นด้วยคำเชื่อมที่ได้กล่าวมาสามารถลดรูปได้หมด ยกเว้นคำเชื่อมที่ขึ้นต้นด้วย “as and as soon as” ตัวอย่างเช่น While I was getting out of the bus, I tripped and fell. (ขณะที่ฉันก้าวออกมาจากรถบัส ฉันสะดุดและล้มลง) สามารถลดรูปได้ดังนี้ While getting out of the bus, I tripped and fell. จะเห็นได้ว่าเมื่อลดรูปแล้วประโยคของเราจะดูกระชับขึ้น แต่ความหมายก็ยังคงเหมือนเดิม ซึ่งการลดรูป Time Clauses มีกฎต่างๆมากมาย จากการทำความเข้าใจเรื่องลดรูปของ Time Clauses ในห้องเรียน ดิฉันสามารถสรุปได้ดังต่อนี้

1. สามารถลดรูปได้ถ้าประธานใน Time clause และ main clause เป็นตัวเดียวกัน เช่น
1.1 After he finished classes, he went to the library. ( he ใน main clause กับ he ใน Time clause เป็นคนเดียวกัน ประธานใน Time clause เป็นผู้กระทำ ดังนั้นเราจึงต้องละประธาน  และเปลี่ยนกริยาหลักให้อยู่ในรูปของ verb –ing ) ซึ่งลดรูปได้ดังนี้ After finishing classes, he went to the library.
1.2 While I was walking to school, I met my friend. ( Iใน main clause กับ I ใน Time clause เป็นคนเดียวกัน ประธานใน Time clause เป็นผู้กระทำ ดังนั้นเราจึงต้องละประธานและละกริยาช่วย แล้วเปลี่ยนกริยาหลักให้อยู่ในรูปของ verb –ing) สามารถลดรูปได้ดังนี้ While walking to school, I met my friend.
2. ลดรูปได้เมื่อ Time clause ประกอบด้วย Indefinite Subjects (ประธานที่ไม่ชี้เฉพาะ) ได้แก่ you, we, people, scientists, nurses, teachers, students เป็นต้น เช่น
2.1 When you are walking alone at night in Paris streets, you should be careful. (you ไม่เจาะจงว่าเป็นคนไหน ประธานเป็นผู้กระทำ ดังนั้นเราจึงต้องละประธานและละกริยาช่วย แล้วเปลี่ยนกริยาหลักให้อยู่ในรูปของ verb –ing) สามารถลดได้ดังนี้ When walking alone at night in Paris streets, you should be careful.  
3. ไม่สามารถลดรูปได้ ถ้าใน main clause กับ Time clause มีประธานเป็นคนละคนกัน เช่น
3.1 After the students finished the exam, the teacher graded the tests. (The student กับ The teacher เป็นประธานคนละคนกัน)
4. ไม่สามารถลดรูปได้ ถ้าการกระทำใน Time clause เกิดขึ้น ณ เวลานั้นและมีใจความสมบูรณ์ เช่น
4.1 He has lived here since he was born. (เขาอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่เขาเกิด)
*เพิ่มเติม ถ้าประธานใน Time clause เป็นคำนาม ประธานใน maim clause เป็นคำสรรพนาม ให้สลับประธาน เช่น Before the seed is watered, it is sown.  สลับประธานได้เป็น Before it is watered, the seed is sown. ซึ่งลดรูปได้ดังนี้ Before being  watered, the seed is sown. (ก่อนที่จะรถน้ำ ต้องหว่านเมล็ดพืชก่อน)

การลดรูปจะทำให้ประโยคมีความชัดเจนและกระชับมากขึ้น ซึ่งสรุปได้ว่า การลดรูป Time Clause จะลดได้ถ้า 1. ประธานใน Time Clause และ Main Clause เป็นตัวเดียวกัน 2. สามารถลดได้เมื่อ Time Clause ประกอบไปด้วย Infinite Subject ซึ่งได้แก่ you, we, student, teachers เป็นต้น และจะไม่สามารถลดได้ถ้า 1. Main Clause และ Time Clause ใช้ประธานคนละคน 2. การกระทำใน Main Clause เกิดขึ้น ณ เวลานั้นและมีใจความสมบูรณ์ ซึ่งการลดรูปโดยทั่วไปจะอยู่ในรูปแบบ verb + ing ไม่ว่าประธานจะเป็นผู้กระทำหรือโดยกระทำก็ตาม

3 ความคิดเห็น: