วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน) ครั้งที่ 9

Learning Log (นอกห้องเรียน) ครั้งที่ 9

ทักษะการพูด
ในปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนนั้นจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสารเป็นหลัก กล่าวคือ ผู้เรียนจะต้องมีความสามารถในทักษะการสื่อสารการพูด การเขียน การฟัง จับใจความได้  ใช้ภาษาในการถ่ายทอดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ ความรู้สึก  ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารรู้จักเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผลและถูกต้อง  การเรียนภาษาอังกฤษก็เช่นกัน จะมีการเน้นการสื่อสารมากขึ้น จะเห็นได้ว่าทักษะทางภาษาทั้ง 4 อันได้แก่ ทักษะการพูด ทักษะการฟัง ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ทั้งสี่ทักษะเป็นทักษะที่สำคัญมากที่เราจะต้องฝึกฝน เพื่อให้เรามีความรู้ความสามารถในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี และเราสามารถนำสิ่งที่เราเรียนรู้นั้นไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เราจะต้องฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษให้บ่อยๆ เพราะเป็นสิ่งที่เราจะต้องใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่าทักษะอื่น    การพูดได้และพูดเป็นจะทำให้การใช้ทักษะอื่น    ง่ายขึ้นอีกด้วย ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เป็นทักษะพื้นฐานในการรับข้อมูลและถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ  เราต้องฝึกฝนบ่อยๆเพื่อให้สามารถสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม การที่เราพูดภาษาอังกฤษได้ดีนั้น จะทำให้เราสื่อสารกับชาวต่างได้เป็นอย่างดี ยิ่งในโลกในปัจจุบันเปิดกว้าง มีการติดสื่อสารกับชาวต่างชาติมากขึ้น ง่ายต่อการฝึกทักษะการพูด สิ่งสำคัญในการพูดภาษาอังกฤษก็คือ คำศัพท์ ความสามารถในการออกเสียง และหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าเรามีสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันเลือกที่จะฝึกการพูด เพราะอยากให้สำเนียงในการพูดภาษาอังกฤษของดิฉันดีขึ้น ดิฉันได้เลือกฝึกการพูดโดยการดูวีดิโอใน YouTube วีดิโอมีชื่อว่า ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานในวีดิโอจะเป็นประโยคที่เราใช้เจอบ่อยในชีวิตประจำวันของเรา ดิฉันเห็นว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องฝึกออกเสียง เพื่อให้เราออกเสียงในประโยคนั้นได้ถูกต้อง ในประโยคหนึ่งประโยค เขาจะสอนออกเสียงทั้งประโยคซ้ำประมาณ 2-3 รอบ แล้วดิฉันก็ออกเสียงประโยคนั้นตาม ออกเสียงประโยคในแต่ละประโยคซ้ำๆ จนครบทั้ง 40 ประโยค และดิฉันก็กลับมาฝึกออกเสียงทั้ง40 ประโยค อีก 1 รอบ เพื่อให้มีความมั่นใจในการอ่านออกเสียง และดิฉันก็ได้ฝึกการพูดต่อ ซึ่งเป็นวีดิโอต่อจากวีดิโอที่ดิฉันได้ฝึกไป วีดิโอมีชื่อว่า ฝึกพูดอังกฤษกับ 30 ประโยคพื้นฐานง่ายๆ”  ดิฉันฝึกออกเสียงประโยคตามที่เขาสอน โดยฝึกออกเสียงทีละประโยคและฝึกออกเสียงอย่างซ้ำๆ จนครบ 30 ประโยค ในการฝึกครั้งนี้นอกจากจะได้ฝึกออกเสียงแล้ว ยังได้เทคนิคการออกเสียงตัวอักษรอีกด้วย เช่น เสียงตัว v ซึ่งในภาษาไทยจะไม่มี จะออกเสียงโดยใช้ฟันบนกระทบกับริมฝีปากล่าง เป็นต้น

การเรียนการสอนในปัจจุบันจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ ซึ่งการเรียนภาษาอังกฤษนั้นจะเน้นความสามารถในการสื่อสารเช่นกัน ตัวช่วยในการเรียนภาษาอังกฤษที่ดีนั้นก็คือ ทักษะทางภาษา มี4ทักษะ ซึ่งได้แก่ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ทักษะเหล่านี้จะทำให้เราสื่อสารได้เป็นอย่างดี ในทุกทักษะมีความสำคัญมากเท่าๆกัน ซึ่งในการเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้เลือกฝึกการพูด ซึ่งสิ่งสำคัญในการพูดภาษาอังกฤษก็คือ 1. คำศัพท์ การรู้คำศัพท์มากจะทำให้ง่ายในการสื่อสาร 2.ความสามารถในการออกเสียง เราจะต้องฝึกออกเสียงโดยเริ่มจากการออกเสียงพยัญชนะและสระ เพราะพยัญชนะและสระเป็นส่วนประกอบของคำศัพท์ ซึ่งตัวอักษรบางตัวจะออกเสียงคล้ายกันมาก ดังนั้นเราจึงต้องฝึกให้ดี ถ้าเราออกเสียงไม่ชัดอาจทำให้ความหมายของคำๆนั้นเปลี่ยนไปเลยก็ได้  3. หลักไวยากรณ์ เราจะต้องเรียนรู้หลักไวยากรณ์ให้แม่นยำ ฝึกฝนอยู่บ่อยๆ จะทำให้ไวยากรณ์ของเรานั้นดีขึ้น ถ้าเรามีสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการฝึกครั้งนี้ดิฉันได้ฝึกทั้งการฟังและการพูด นอกจากจะได้ฝึกออกเสียงในแต่ละประโยคแล้ว ยังได้เทคนิคการออกเสียงตัวอักษรที่ออกเสียงยากอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น